Mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới?

Mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới?

Mũ bảo hiểm là thiết bị bảo hộ bắt buộc khi tham gia giao thông, đóng vai trò như “lá chắn sinh mạng” cho người đội. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng mũ bảo hiểm chỉ cần thay khi bị hỏng, trong khi thực tế, dù bên ngoài còn mới, khả năng bảo vệ của mũ vẫn có thể đã suy giảm theo thời gian. Với kinh nghiệm sản xuất và kinh doanh hàng triệu chiếc mũ bảo hiểm, tôi khẳng định: biết đúng thời điểm thay mới mũ bảo hiểm là yếu tố sống còn để bảo vệ chính bạn.Bài viết dưới đây tôi chia sẻ thời thời gian mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới?

Tuổi thọ trung bình của mũ bảo hiểm bao lâu?

Theo tiêu chuẩn của các nhà sản xuất uy tín và kết quả kiểm nghiệm thực tế, mũ bảo hiểm nên được thay mới sau 3 – 5 năm kể từ ngày sản xuất, ngay cả khi chưa từng xảy ra va chạm mạnh. Lý do là các vật liệu cấu thành mũ như vỏ nhựa ABS, lõi xốp EPS và lớp lót bên trong đều có giới hạn tuổi thọ, chịu tác động của ánh nắng, nhiệt độ, độ ẩm và mồ hôi từ người dùng. Khi vượt quá thời hạn này, mũ có thể không còn khả năng hấp thụ lực va đập tối ưu, khiến nguy cơ chấn thương tăng cao.

Tuổi thọ trung bình của mũ bảo hiểm thường kéo dài từ 3-5 năm
Tuổi thọ trung bình của mũ bảo hiểm thường kéo dài từ 3-5 năm

Cách kiểm tra mũ bảo hiểm còn dùng tốt hay không

Mũ bảo hiểm không chỉ là phụ kiện bắt buộc khi ra đường, mà còn là “tấm khiên” bảo vệ tính mạng của bạn mỗi khi có sự cố. Tuy nhiên, rất nhiều người chỉ chú ý đến kiểu dáng và màu sắc mà quên rằng mũ cũng có tuổi thọ và cần được kiểm tra định kỳ. Nếu bạn không muốn chiếc mũ chỉ còn là “vật trang trí”, hãy áp dụng ngay những bước kiểm tra đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng dưới đây.

Quan sát bề mặt vỏ, lớp áo giáp đầu tiên

Cầm mũ lên, quan sát kỹ toàn bộ phần vỏ ngoài. Tìm kiếm các vết nứt, xước sâu, móp méo hoặc những điểm bị đổi màu bất thường. Dù chỉ là vết nứt nhỏ khó thấy, khả năng chịu lực của mũ cũng đã giảm đáng kể. Khi có va chạm, những vết hư hại này có thể khiến mũ vỡ nhanh hơn, không kịp bảo vệ đầu bạn.

Mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới - kiểm tra vỏ nón để biết
Mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới – kiểm tra vỏ nón để biết

Kiểm tra lớp xốp bên trong, trái tim của mũ bảo hiểm

Lớp xốp EPS chính là bộ phận hấp thụ và phân tán lực va chạm. Bạn hãy dùng tay ấn nhẹ vào bề mặt xốp, nếu cảm thấy mềm bất thường, hoặc thấy vết lõm không đàn hồi trở lại, mũ đã mất đi khả năng bảo vệ tối ưu. Trường hợp lớp xốp bị rã vụn hoặc bong ra từng mảng, hãy thay ngay mũ mới.

Đánh giá quai đeo và khóa mũ, yếu tố giữ mũ cố định

Quai và khóa là bộ phận quyết định mũ có ở lại trên đầu bạn khi xảy ra va chạm hay không. Kéo mạnh quai để kiểm tra độ chắc chắn, đảm bảo không bị dão, bung chỉ hay đứt. Mở và khóa thử nhiều lần để đảm bảo khóa ăn khớp, không bị kẹt hoặc lỏng lẻo.

Ngửi và cảm nhận lớp lót, “dấu hiệu âm thầm” của sự xuống cấp

Lớp lót không chỉ mang lại cảm giác êm ái mà còn giúp hút mồ hôi, giữ vệ sinh bên trong mũ. Nếu có mùi ẩm mốc, hôi khó chịu hoặc lớp vải bị bong tróc, đó là dấu hiệu rõ ràng của sự xuống cấp. Một lớp lót bẩn, ẩm lâu ngày không chỉ mất vệ sinh mà còn có thể gây kích ứng da đầu, nấm da.

Thay mới mũ bảo hiểm khi nào?

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần mũ bảo hiểm trông còn “nguyên vẹn” thì vẫn an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, sự thật là có những dấu hiệu cảnh báo mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua, vì chúng liên quan trực tiếp đến tính mạng của chính bạn. Ngoài mốc thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất (thường từ 3–5 năm), hãy thay mũ ngay lập tức nếu gặp một trong các tình trạng dưới đây:

Sau một vụ tai nạn hoặc va chạm mạnh

Lớp xốp EPS bên trong mũ được thiết kế đặc biệt để hấp thụ lực tác động nhưng chỉ một lần duy nhất. Sau khi chịu lực mạnh từ tai nạn hay cú va chạm, kết cấu của lớp xốp này có thể đã bị nén hoặc biến dạng ở mức mắt thường khó nhận ra. Dù bề ngoài vỏ mũ không nứt, khả năng bảo vệ của mũ đã giảm đi đáng kể. Tiếp tục sử dụng mũ trong tình trạng này chẳng khác nào đánh cược an toàn của chính mình.

Vỏ mũ bị nứt, móp hoặc biến dạng

Một vết nứt nhỏ cũng có thể là điểm yếu chí mạng. Khi có tác động mạnh, lực sẽ tập trung vào vết nứt và khiến mũ vỡ nhanh hơn bình thường. Tương tự, các vết móp hay biến dạng của vỏ mũ cho thấy mũ đã chịu một lực vượt quá ngưỡng an toàn thiết kế ban đầu. Hãy nhớ: mũ bảo hiểm không chỉ để “đội cho đủ”, mà là lá chắn bảo vệ phần quan trọng nhất chiếc đầu của bạn.

Lớp xốp bên trong bị lún hoặc rã vụn

Hãy thử kiểm tra lớp đệm xốp bên trong. Nếu bạn thấy nó bị lún sâu, xẹp ở một số điểm hoặc bắt đầu rã vụn khi chạm vào, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy khả năng hấp thụ lực đã giảm nghiêm trọng. Trong trường hợp va chạm, lớp xốp này sẽ không thể phân tán lực để bảo vệ hộp sọ, khiến nguy cơ chấn thương tăng cao.

Mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới - Lớp xốp bên trong bị lún hoặc rã vụn
Mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới – Lớp xốp bên trong bị lún hoặc rã vụn

Quai đeo và khóa mũ bị hỏng hoặc lỏng lẻo

Quai đeo và khóa mũ giống như “dây an toàn” của mũ bảo hiểm. Khi chúng không còn chắc chắn, mũ rất dễ bị bật ra khỏi đầu ngay trong khoảnh khắc va chạm — thời điểm bạn cần nó nhất. Chỉ cần khóa bị kẹt, nhả chậm, hoặc dây bị sờn, bạn đã nên cân nhắc thay mới để đảm bảo mũ luôn cố định đúng vị trí.

Cách kéo dài tuổi thọ mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm không chỉ đơn giản là vật dụng bắt buộc khi ra đường, mà còn là người bạn đồng hành thầm lặng bảo vệ bạn trên mọi cung đường. Để mũ luôn phát huy tối đa khả năng bảo vệ và bền bỉ theo thời gian, bạn cần chăm sóc nó đúng cách. Dưới đây là những bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ mũ bảo hiểm mà ai cũng nên biết.

Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát

Đừng xem nhẹ nơi cất mũ, ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao có thể làm vỏ nhựa bị lão hóa nhanh, mất độ đàn hồi, trong khi lớp xốp EPS bên trong dễ bị giòn và giảm khả năng hấp thụ lực. Hãy để mũ ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh đặt gần nguồn nhiệt hay dưới cốp xe nóng bức. Nếu phải để ngoài trời, nên dùng túi hoặc hộp bảo vệ để hạn chế tác động của thời tiết.

Mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới - bảo quản nón nơi thoáng mát khô ráo
Mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới – bảo quản nón nơi thoáng mát khô ráo

Vệ sinh lớp lót định kỳ

Sau thời gian sử dụng, lớp lót sẽ tích tụ mồ hôi, bụi bẩn và vi khuẩn. Không vệ sinh thường xuyên không chỉ gây mùi khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe da đầu. Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc xà phòng nhẹ để làm sạch. Sau khi giặt, phơi nơi râm mát, thoáng gió, đảm bảo lớp lót khô hoàn toàn trước khi gắn lại.

Tránh treo mũ vào gương xe hoặc vị trí dễ biến dạng

Nhiều người có thói quen treo mũ lên gương chiếu hậu hoặc móc ở tay lái, tưởng tiện lợi nhưng lại vô cùng hại mũ. Lực đè và điểm tì nhỏ có thể làm biến dạng lớp xốp bên trong, khiến khả năng bảo vệ giảm sút. Thay vào đó, hãy để mũ ở giá treo, kệ đỡ hoặc cất trong cốp rộng rãi.

Kiểm tra định kỳ các bộ phận quan trọng

Một chiếc mũ “ngoài đẹp, trong tệ” sẽ là mối nguy tiềm ẩn. Hãy kiểm tra:

  • Phần vỏ: tìm vết nứt, xước sâu hoặc biến dạng.
  • Lớp xốp EPS: thử ấn nhẹ để phát hiện chỗ mềm hoặc lún.
  • Quai và khóa: đảm bảo chắc chắn, không bị dão hay kẹt.

Thay mới khi đến hạn

Dù bảo quản tốt đến đâu, chất liệu mũ vẫn sẽ lão hóa theo thời gian.Thay mũ mới sau 3–5 năm sử dụng để đảm bảo an toàn tối đa. Và đặc biệt, nếu mũ từng trải qua va chạm mạnh hoặc tai nạn, hãy thay ngay lập tức, dù nhìn bề ngoài vẫn nguyên vẹn.

Ngay cả khi mũ không có dấu hiệu hỏng hóc rõ ràng, bạn vẫn nên thay mới sau 3 – 5 năm sử dụng. Chất liệu mũ sẽ lão hóa theo thời gian, giảm khả năng bảo vệ mà bạn không thể nhận ra bằng mắt thường. Trên đây Royal Helmet đã chia sẻ mũ bảo hiểm bao lâu nên thay mới, hi vọng thông tin sẽ mang tới hữu ích cho khách hàng.Nếu bạn muốn mua sản phẩm mũ bảo hiểm chất lượng cao, chính hãng nhà Royal hãy liên hệ ngay hotline: 08 38 38 44 66 ở Hà Nội và 0903 89 14 99 TP.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1
    1
    Giỏ hàng

    Hotline

    Message

    Sản phẩm

    Zalo

    Map